วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

อิทธิพลเกาหลีที่มีต่อเด็กวัยรุ่นไทย

อิทธิพลเกาหลีที่มีต่อเด็กวัยรุ่นไทย


     ณ.ปัจจุบันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่า กระแส K-Pop นั้นส่งผลกระทบและมีอิทธิพลต่อวัยรุ่นไทยเป็นอย่างมาก  ซึ่งเกาหลีเข้ามามีบทบาทบนจอทีวีบ้านเรามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นนักร้อง ละคร ซีรีย์ต่างๆ เกือบเรียกได้ว่ามีมากกว่าละครของประเทศเราเสียอีก สาเหตุเพราะว่าสถานีโทรทัศน์ทุกช่องเอามาเป็นจุดขายเพื่อเรียกคนดู โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น จะชื่นชอบดารา นักร้องและละครเกาหลีเป็นพิเศษ จนทำให้น่าเป็นห่วงว่าวัฒนธรรมของเกาหลีจะครอบงำวัฒนธรรมไทยหรือไม่ 
     ทุกวันนี้กระแสเกาหลีระบาดไปทั่ว ด้วยเหตุที่ถูกจุดมาจากละครซีรีส์เกาหลี ตามด้วยภาพยนตร์ เพลง และที่สำคัญส่งผลต่อผู้คนทั้งวัยรุ่น และวัยทำงานให้เกิดอาการคลั่งไคล้ และเกิดการเลียนแบบไม่ว่าจะเป็น  ในเรื่องการแต่งกาย การทำทรงผม การบริโภค และอื่นๆ กระแสดังกล่าวเกิดขึ้นเร็ว เพราะคนไทยมีภูมิคุ้มกันด้านสื่อต่ำ เพราะปกติสื่อจะมีอิทธิพลสูงต่อคนอยู่แล้ว
     กระแสการรุกของ K-Pop ผ่านละครซีรีส์ร้อนแรงไปทั่วโลก ไทย-ญี่ปุ่น-อเมริกา โดนวัฒนธรรมแดนโสมครอบงำไปเต็มๆ ทั้งสินค้า-ละคร ต้องปรับตัวรับกระแสหากต้องการครองใจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยในกรณีที่เด็กวัยรุ่นไทยนั้น  หากมีเวลาว่างก็จะพากันจับกลุ่มแล้วนำเพลงหรือดารานักร้องที่ตนเอง  ชื่นชอบมา Cover ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
     นอกจากนั้นยังไม่พอถ้าพูดถึงพฤติกรรมเรียนแบบของเด็กวัยรุ่นในปัจจุบันว่า เด็กวัยรุ่นยุคนี้โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กผู้หญิงชอบทำท่าแอ๊บแบ๊ว เพราะเชื่อว่าจะทำให้ดูน่ารัก คิกขุ อาโนเนะ เหมือนเด็กเกาหลี โดยการทำตาโตบ๊องแบ๊วด้วยการเบิกตากว้าง ถ้าใครมีเงินหน่อยก็ใส่คอนแท็กเลนส์ตาโตหรือบิ๊กอายเพื่อให้ตาดูโตกว่าปกติ หรือไม่ก็ทำแก้มป่องๆ
     เหตุนี้เองจึงเป็นอะไรที่น่าคิดว่า  ถ้าหากได้รับอิทธิพลมามากอาจทำให้ส่งผลมาเป็นการโดนกลืนวัฒนธรรมจนทำให้เกิดเด็กรุ่นหลังอาจจะไม่ได้เห็นวัฒนธรรมที่ดีๆของคนไทยเลยก็เป็นได้  ฉะนั้นควรมีความพอประมานในการรับอิทธิพลต่อสิ่งต่างเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น